Monday, December 26, 2005

Nallathor Veenai seithe

I've read almost all the kavithais written by Mahakavi Bharathiyar. Here is one for you that impressed me a lot.

Nalladhoar veenai seydhae - adhai
nalangedap puzhudhiyil erivadhundoa

(nalladhoar)

solladi sivasakthi - enaich
chudarmigum arivudan padaiththuvittaay
vallamai thaaraayoa - indha
maanilam payanura vaazhvadharkae
solladi sivasakthi - nilach
chumaiyena vaazhndhidap puriguvaiyoa

(Nalladhoar)

visaiyurup pandhinaip poal - ullam
vaendiyapadi seyyum udal kaettaen
nasaiyaru manam kaettaen - niththam
navamenach chudar tharum uyir kaettaen...uyir kaettaen...uyir kaettaen
thasaiyinaith theechchudinum - siva
sakthiyaip paadum nallagam kaettaen
asaivuru madhi kaettaen - ivai
arulvadhil unakkedhum thadaiyuladhoa (2)

(nalladhoar)

Salutations to you Bharathi!

6 Comments:

Blogger Zeon said...

meaning of this song is as follows:

Nalladhor veenai seidhen...
--(I)made a noble veena
Adhai Nalamkeda Puzhidhiyil Yerivadhundo...
--Would (I) throw it in the garbage?
solladi sivasakthi....
--Answer me oh Goddess
ennai suDar migum arivudan padaithu vittai...
--Why create me with a sparkling wisdom?

vallamai thaaraayo - intha
maanilam payanura vaazhvatharke
--Wont you give skill and brilliance to make
the society lead a purposeful life

solladi sivasakthi - nila
chumayena vaazhnthida puriguvayo ?
--Answer me oh Goddess
will you make them live as a
burden to the land they stand on ?

visaiyaru pandhinai pol - ullam
vendiyapadi sellum udal kaetten
--Like a moving ball - Give me a body
that moves in any way my mind directs

nasaiyuru manam ketten - nitham
navamena sudar tharum uyir kaetten
--Give me a untarnished mind - and a
life that would light up life

dasayinai thee chudinum
siva sakthiyai paadum nal agam kaeten
--Give me the drive to sing about
sivasakthi long after this body is burnt

asaivaru mathi kaetten - ivai
arulvathil unakkaethum thadaiyullatho ?
--And gimme an immovable confidence - Do you
have any problem in granting this?

1:44 AM  
Anonymous Anonymous said...

good one...)

1:50 AM  
Blogger Zeon said...

Thanks to Bharathi...

9:26 PM  
Blogger puvanan said...

This piece of beautiful poem have a great touch on my personal life, heart and soul. Thank you very much for the meaning of lines.

11:50 AM  
Anonymous Anonymous said...

Iam very proud to be a tamizhan Bcoz this great kavi is sparkled his thoughts through tamizh language. Saluate to our mahakavi BHARATHI by v.gomathi

8:34 PM  
Blogger Zeon said...

Hi Gomathi, thx and yes, Bharathi Rocks! Also I do not blog here anymore. All these blogs and more are available in my own domain www.planetphoenix.com.

8:36 PM  

Post a Comment

<< Home